11 ก.ค. 2554

วิธีการเล่น การเล่นกีต้าร์

การเล่นดนตรี

การเล่นดนตรี เป็นวิธีการพักผ่อนอีกอย่างหนึ่ง  ช่วยในการผ่อนคลายความเครียด ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ก่อให้เกิดสมาธิ เราจึงควรหาโอกาสฟังเพลง โดยเลือกเวลาที่ว่างหรือเวลาที่ไม่รีบเร่ง หรือไม่ต้องใช้ความคิดได้   ปกติแล้ว ข้าพเจ้าเล่นดนตรีเพื่อผ่อนคลายความเครียด  เล่นเพื่อความสนุก โดยจะเล่นดนตรีไทย  ข้าพเจ้าชอบเล่นซออู้  และขลุ่ย  เพราะตอนเรียนอยู่สมัยประถมศึกษา  มีอาจารย์เปิดชมรมดนตรีไทย  เลยเข้าชมรม  เวลาเล่นดนตรีจะทำให้เรามีความสุขไปกับมัน  ดังนั้นการเล่นดนตรีนั้น อย่างแรกเราควรที่จะให้ความสนใจกับมันก่อน ทุกๆคนนั้นส่วนใหญ่จะมีทักษะพื้นฐานของดนตรีอยู่แล้ว คือ จังหวะ ทุกๆคนนั้นมีกันอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ลองนึกดูนะคะ ตอนเราฟังเพลง ไม่ว่าเราฟังคนเดียว หรือฟังในสถานบันเทิงต่างๆ อย่างแรกที่เราจะทำไปพร้อมๆกับฟังเพลงก็คือ โยกตัวไปตามเพลง หรือไม่ก็ตบมือ นั้นก็เพราะว่าเรานั้นมีทักษะอยู่แล้ว นั้นคือจังหวะนั้นเอง 
เป้าหมายการเรียนรู้ : สิ่งที่ข้าพเจ้าอยากจะฝึกเล่นกีต้าร์โปร่ง เพราะเป็นเครื่องดนตรีที่ข้าพเจ้าชอบ  และประทับใจ ข้าพเจ้าชอบนักร้องคนหนึ่ง คือ พี่ว่าน AF คือเวลาที่พี่เขาร้องเพลง  จะชอบดีดกีต้าร์ไปด้วย  เมื่อฟังแล้วรู้สึกอารมณ์ดี  เวลาร้องเพลงแล้วดีดกีต้าร์ไปด้วย มันเป็นอะไรที่ดูมีความสุข ผ่อนคลายจากอารมณ์เครียดได้ดี นี่จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำอยากฝึกการเล่นกีต้าร์  
> สามารถจับคอร์ดกีต้าร์ได้ถูกต้อง
> สามารถเล่นกีต้าร์เป็นเพลงได้ 
ส่วนประกอบของกีต้าร์

 
วิธีการเรียนรู้ของข้าพเจ้า
  • ศึกษาวิธีการเล่นกีต้าร์จากอินเตอร์เน็ต  หนังสือคู่มือ เพื่อหาข้อมูลในการจับคอร์ดลักษณะต่างๆ  และฝึกการจับคอร์ดกีต้าร์ให้ชินมือ
  • ให้เพื่อน (นายวัชรชัย  โพธิ์ตาด  คณะแพทยศาสตร์) เป็นผู้ฝึกสอนการเล่นกีต้าร์โปร่ง โดยฝึกเทคนิคการจับคอร์ด  และการดีดที่ถูกต้อง
วิธีการพิสูจน์ว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว
  • สามารถจับคอร์ดกีต้าร์ได้ถูกต้อง  
  • สามารถเล่นกีต้าร์ได้เป็นเพลง  และจังหวะที่ถูกต้อง  โดยสามารถเล่นให้เพื่อนๆฟังได้  แล้วให้เพื่อนๆประเมินว่า เราเล่นกีต้าร์ได้ดีในระดับไหนแล้ว
รายละเอียดของแหล่งการเรียนรู้
การจับคอร์ด



0 coments:

แสดงความคิดเห็น